กุน แขมร์ ส่อชวดจัดในศึกซีเกมส์ กัมพูชา หลังมีเพียง 3 ชาติร่วมชิงชัย

กุน แขมร์ ส่อชวดจัดในศึกซีเกมส์ กัมพูชา หลังมีเพียง 3 ชาติร่วมชิงชัย 

ภายหลังจากสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) แสดงจุดยืนบทบาทชัดเจนต่อการจัดการแข่งขัน “กุน แขมร์” ของประเทศกัมพูชา ในมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 เนื่องจากไม่ใช่กีฬาที่ได้รับรองอย่างถูกต้องผ่านองค์กรกีฬาอย่าง AIMS และ WADA รวมทั้งไม่มีชาติสมาชิกถึง 40 ชาติ และแข่งขันรายการแชมเปี้ยนชิพ 3 ครั้งนอกประเทศ จึงเป็นกีฬาที่ไม่มีคุณสมบัติ

Advertisment

อิฟม่าได้แจ้งชาติสมาชิกในอาเซียนว่าไม่สามารถส่งเข้าร่วมการแข่งขันกุน แขมร์ได้ เนื่องจากจะมีเรื่องของการตรวจสารต้องห้าม และเรื่องผู้ตัดสินที่เป็นธรรม รวมทั้งความความปลอดภัยของนักกีฬา ทั้งนี้ไม่ได้เป็นการบอยคอต แต่เป็นการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่ถูกต้องนั้น

ล่าสุดมีรายงานว่า ชาติในอาเซียนที่เตรียมส่งนักกีฬาเข้าแข่งขัน กุน แขมร์ ในศึกซีเกมส์ครั้งนี้ คือ กัมพูชา, ลาว และเมียนมา ด้านชาติอื่นๆ ที่ก่อนหน้าบอกว่าจะส่งแข่งอย่าง มาเลเซีย, เวียดนาม, ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย มีการยืนยันมาจากอิฟมาว่าจะไม่ส่งนักกีฬาเข้าแข่งขัน

Advertisement

จากประเด็นดังกล่าว อาจจะส่งผลให้ กุน แขมร์ ในศึกซีเกมส์ จัดการแข่งขันไม่ได้ เนื่องจากอาจมีไม่ครบ 4 ชาติตามธรรมนูญซีเกมส์ ที่ระบุว่า ชนิดกีฬาที่จะจัดการชิงชัยในซีเกมส์ได้นั้น จะต้องมีไม่น้อยกว่า 4 ชาติเข้าร่วมการแข่งขัน