บทนำ : ยึดเจตนา รธน.

บทนำ : ยึดเจตนา รธน. ชมรมแพทย์ชนบท ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้

บทนำ : ยึดเจตนา รธน.

ชมรมแพทย์ชนบท ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงจากตำแหน่ง โดยระบุว่า กติกาทางสังคมเรื่องการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรีรวมกันต้องไม่เกิน 8 ปี เป็นเจตนารมณ์ที่ก้าวหน้าของทั้งรัฐธรรมนูญ 2550 และ 2560 ท่านรับเงินเดือนนายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจนายกรัฐมนตรี รับสวัสดิการจากภาษีประชาชน มา 8 ปีแล้ว คือข้อเท็จจริงที่ตรงไปตรงมาว่าท่านเป็นนายกรัฐมนตรีมา 8 ปีแล้ว ถึงเวลาที่จะก้าวลงจากตำแหน่งอย่างมีศักดิ์ศรีตามเจตนารมณ์แห่งรัฐธรรมนูญ 2560 ในช่วงเวลาหนึ่งสัปดาห์ที่ยังเหลืออยู่นี้ ขอเชิญชวนให้ทุกองค์กรในสังคมไทย ร่วมกันแสดงออก สร้างกระแส “8 ปี พอแล้ว” กันให้กระหึ่ม ฯลฯ

ขณะที่ความเห็นทางกฎหมาย ระบุว่า มีแนวทางที่แตกต่างกัน 3 วิธี เริ่มจาก ระยะเวลา 8 ปีควรนับจากปีแรกที่ พล.อ.ประยุทธ์ดำรงตำแหน่ง คือ พ.ศ.2557 ซึ่งหลายฝ่ายเห็นว่า ตรงกับเจตนารมณ์ของมาตรา 158 วรรค 4 เพื่อป้องกันการผูกขาดอำนาจมากที่สุด แนวทางต่อมา ตีความตามลายลักษณ์อักษรอย่างเคร่งครัด โดยระบุว่า จากปี 2557 ถึง 2560 พล.อ.ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งนายกฯตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 เมื่อประกาศใช้รัฐธรรมนูญ 2560 มีบทเฉพาะกาลให้ ครม.ชุดก่อนใช้รัฐธรรมนูญ 2560 เป็น ครม.ตามรัฐธรรมนูญที่ประกาศใช้ใหม่ด้วย และเป็นรัฐบาลต่อเนื่องหลังเลือกตั้งทั่วไปในปี 2562 จึงให้เริ่มนับ 1 จากเดือน เม.ย. 2560 ซึ่งจะครบ 8 ปีในปี 2568 และอีกแนวทางหนึ่ง ให้เริ่มนับในปี 2562 โดยตีความว่า นายกฯ ที่ห้ามนั่งเกิน 8 ปี คือนายกฯ ที่มาตามขั้นตอนและกระบวนการของรัฐธรรมนูญ 2560 ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ ตามกระบวนการดังกล่าวในปี 2562 จึงเป็นนายกฯได้ถึงปี 2570

อำนาจวินิจฉัยตีความปัญหานี้เป็นของศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนกระแสความคิดเห็นของประชาชน เป็นเรื่องที่รัฐบาลน่าจะรับรู้ได้ไม่ยากประเทศไทยอยู่ภายใต้การบริหารของกลุ่มอำนาจเดียวกันในเป็นเวลา 8 ปี แม้มีการเลือกตั้งในปี 2562 มีพรรคการเมืองเข้ามาร่วมบริหาร แต่ทิศทางของประเทศ ยังกำหนดโดยกลุ่มอำนาจเดียวกัน เสียงเรียกร้องต่างๆ ที่เกิดขึ้น ในภาพรวมต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลงที่ทำให้ประเทศขับเคลื่อนต่อไปตามระบอบประชาธิปไตย ที่เสียงและความต้องการของประชาชนจะต้องเป็นหลักสำคัญในการบริหารประเทศ และมีผู้นำฝ่ายบริหารตามกติกาที่เป็นประชาธิปไตย

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon