WordCamp Incubator 2.0

WordCamps เป็นงานของ WordPress ที่ไม่เป็นทางการ และจัดขึ้นโดยชุมชนท้องถิ่น สมาชิกในทีมผู้จัดงานมาจากการรวมตัวกัน ของผู้ใช้ WordPress ที่อยู่ในชุมชนนั้นๆ ที่อยากทำให้ชุมชนของพวกเขาเติบโต โดยเริ่มต้นจากการพบเจอกันใน WordPress meetup อย่างสม่ำเสมอเป็นระยะเวลาหนึ่ง แล้วจึงค่อยจัดงาน WordCamp ประจำปี หลายๆชุมชนขับเคลื่อนได้อย่างดีด้วยการทำตามรูปแบบนี้ ในปี 2017 ที่ผ่านมา เราพบว่ามี WordCamp เกิดขึ้นจำนวนมากกว่า 120 งานจากทั่วโลก

แต่บางครั้ง ความอยาก และความกระตืนรือต้นของสมาชิกในชุมชนก็ไม่สามารถดึงดูดคนในชุมชนได้มากพอที่จะทำให้เกิด WordCamp ขึ้นมาได้ เพื่อแก้ไขปัญหานี้ เราจึงริเริ่ม โปรแกรม WordCamp Incubator ขึ้นมา เมื่อปี 2016

เป้าหมายของโปรแกรม Incubator คือ แผ่ขยาย WordPress ไปยังพื้นที่ที่ยังไม่มีชุมชน WordPress เกิดขึ้นในท้องถิ่น โดยให้ความสนับสนุนการจัดการในเรื่องต่างๆ ที่จำเป็นต่อการจัดงาน WordCamp ครั้งแรกในพื้นที่นั้น ในปี 2016 สมาชิกของทีมชุมชนระดับโลก ได้ทำงานกับอาสาสมัครจากเมืองต่างๆ 3 เมือง ได้แก่ เมือง Denpasar, เมือง Harare และ เมือง Medellín เพื่อกำหนดทิศทาง และลงมือให้ความช่วยเหลืออย่างจริงจัง เพื่อทำให้ WordCamp สามารถเกิดขึ้นได้จริงๆ ซึ่ง WordCamp Incubator ของทั้งสามเมืองนั้นประสบความสำเร็จอย่างงดงาม เราจึงอยากนำโปรแกรมนี้กลับมาอีกครั้งในปี 2018

WordCamp incubators ถัดไปควรเป็นเมืองใด? ถ้าหากว่าคุณเฝ้ารอที่จะมี WordCamp ในเมืองคุณ แต่ยังไม่เคยเริ่มสร้างชุมชน WordPress ในท้องถิ่นมาก่อนเลย นี่เป็นโอกาสที่ดีมาก พวกเรากำลังเปิดรับสมัครเมืองที่สนใจเข้าร่วมโปรแกรมนี้ ซึ่งเราจะติดต่อผู้สมัครทุกรายเพื่อพูดคุยถึงความเป็นไปได้ และจะประกาศรายชื่อเมืองที่ได้รับเลือกสิ้นเดือนมีนาคม

การสมัคร ให้กรอกแบบฟอร์มการสมัคร ภายในวันที่ 15 มีนาคม 2018

คุณไม่จำเป็นต้องเตรียมข้อมูลใดเป็นพิเศษ แค่เพียงบอกให้พวกเรารู้ว่าคุณสนใจ คุณสามารถจะเสนอชื่อเมืองของคุณเข้ามาได้ ถึงแม้ว่าคุณจะไม่ได้อยากเป็นหนึ่งในทีมผู้จัดงานหลัก แต่การทำงานร่วมกันครั้งนี้จะเป็นไปได้อย่างราบรื่นนั้น เราต้องการการติดต่อประสานงาน และอาสาสมัครจากคนในท้องถิ่น ดังนั้น โปรดเสนอชื่อเมืองที่คุณอยู่ หรือทำงานเข้ามา เพื่ออย่างน้อยเราจะได้เริ่มมีการติดต่อกัน

พวกเราเฝ้ารอที่จะได้รับการตอบกลับจากคุณ!

WordPress 4.9.4 Maintenance Release

WordPress รุ่น 4.9.4 ได้รับการเผยแพร่เรียบร้อยแล้ว

การเผยแพร่ครั้งนี้เป็นการแก้ไขข้อบกพร่องในรุ่น 4.9.3 บางจุด ที่ทำให้เว็บไซต์ที่ตั้งค่าเป็นการอัปเดตอัตโนมัติที่ทำงานแบบด้านหลังไม่สามารถทำงานได้ และทำให้การอัปเดตเป็นรุ่น 4.9.4 จะต้องดำเนินการเองโดยคุณ (หรือโดยผู้ให้บริการโฮสติ้งของเว็บไซต์คุณ)

สี่ปีก่อนหน้านี้ เราได้เพิ่มความสามารถให้กับ WordPress รุ่น 3.7 “Basie” นั่นคือ การอัปเดตรุ่นอัตโนมัติ เพื่อรักษาความปลอดภัยของเว็บไซต์ และทำให้ข้อบกพร่องเป็นศูนย์ โดยที่คุณไม่ต้องดำเนินการใดๆ ซึ่งตลอดสี่ปีที่ผ่านมานี้ มันได้ช่วยอัปเดตเว็บไซต์ไปแล้วกว่าหนึ่งล้านเว็บ พบปัญหาบ้างเพียงเล็กน้อย แต่น่าเสียดายที่ การเผยแพร่ รุ่น 4.9.3 เมื่อวานนี้ พบข้อบกพร่องจำนวนหนึ่งซึ่งเป็นการค้นพบหลังจากที่เผยแพร่ไปแล้ว ซึ่งข้อบกพร่องนี้จะทำให้ WordPress พบข้อผิดพลาดระหว่างการดำเนินการอัปเดต WordPress เป็นรุ่น 4.9.4 อัตโนมัติ และจะแจ้งให้ผู้ดูแลเว็บไซต์ดำเนินการอัปเดตรุ่นเองผ่านหน้าควบคุมของ WordPress หรือผ่านเครื่องมือการอัปเดต WordPress ของโฮสติ้ง

ผู้ให้บริการโฮสติ้งสำหรับ WordPress ที่ติดตั้งการอัปเดตอัตโนมัติให้กับผู้ใช้บริการ สามารถอัปเดตได้ตามปกติ และเราจะทำงานร่วมกับโฮสติ้งรายอื่นๆ เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ที่ใช้บริการทั้งหลายจะสามารถอัปเดต WordPress 4.9.4 ได้อัตโนมัติ

คุณสามารถอ่านรายละเอียดเชิงเทคนิค ได้ที่ Core Development blog และรายละเอียดการแก้ไขทั้งหมด ได้ที่ list of tickets

WordPress 4.9.3 Maintenance Release

WordPress รุ่น 4.9.3 ได้รับการเผยแพร่เรียบร้อยแล้ว

การเผยแพร่ครั้งนี้ มีการแก้ไขข้อบกพร่องที่พบในรุ่น 4.9 จำนวน 34 จุด ประกอบด้วยการแก้ไขตัวปรับแต่ง (Customizer), วิดเจ็ต, ตัวแก้ไขข้อความแบบเสมือนจริง (Visual editor) และความเข้ากันได้กับ PHP 7.2 หากคุณต้องการดูรายละเอียดการแก้ไขทั้งหมด สามารถอ่านได้ที่ list of tickets และ changelog

ดาวน์โหลด WordPress รุ่น 4.9.3 (ภาษาไทย) หรือไปที่ หน้าควบคุม → อัปเดต และกด “อัปเดตตอนนี้” ส่วนเว็บไซต์ที่รองรับการอัปเดตอัตโนมัติที่ทำงานแบบด้านหลัง จะได้รับการอัปเดตเรียบร้อยแล้ว

ขอบคุณทุกคนที่มีส่วนร่วมใน WordPress 4.9.3:

Aaron Jorbin, abdullahramzan, Adam Silverstein, Andrea Fercia, andreiglingeanu, Andrew Ozz, Brandon Payton, Chetan Prajapati, coleh, Darko A7, David Cramer, David Herrera, Dion Hulse, Felix Arntz, Frank Klein, Gary Pendergast, Jb Audras, Jeffrey Paul, lizkarkoski, Marius L. J., mattyrob, Monika Rao, munyagu, ndavison, Nick Momrik, Peter Wilson, Rachel Baker, rishishah, Ryan Paul, Sami Ahmed Siddiqui, Sayed Taqui, Sean Hayes, Sergey Biryukov, Shawn Hooper, Stephen Edgar, Sultan Nasir Uddin, tigertech, และ Weston Ruter

The Month in WordPress: January 2018

แรงผลักดันที่มีตลอดทั้งเดือน ทำให้สิ่งใหม่ๆกำลังค่อยๆเริ่มต้นขึ้นในปี 2018 มีการพัฒนาที่น่าทึ่งหลายอย่างเกิดขึ้นในเดือนมกราคม รวมไปถึงการกำหนดวันเผยแพร่รุ่นถัดไป และงานส่วนอื่นๆที่สำคัญของโครงการ WordPress ที่อยู่ระหว่างการดำเนินการ


WordPress 4.9.2 Security and Maintenance Release

16 มกราคม, WordPress รุ่น 4.9.2 ได้รับการเผยแพร่ เพื่อแก้ไขปัญหาด้านความปลอดภัย ที่พบใน Media player รวมไปถึงข้อบกพร่องเล็กน้อยต่างๆ ซึ่งมีส่วนช่วยอย่างมากที่จะทำให้การทำงานของรุ่นถัดไปของ 4.9 ราบลื่น นั่นคือ 4.9.3  ที่มีกำหนดเผยแพร่ช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์

คุณสามารถเข้าร่วมพัฒนา WordPress core ได้ โดยไปที่แชนแนล #core ใน Making WordPress Slack group  และติดตาม บล็อกของทีม Core

Updated Plugin Directory Guidelines

ช่วงท้ายปี 2017, คู่มือเบื้องต้นสำหรับไดเรกทอรีของปลั๊กอิน ได้รับการปรับปรุงอย่างมีนัยสำคัญ เพื่อทำให้ข้อมูลมีความชัดเจนขึ้น และเพิ่มหัวข้อใหม่ๆเข้ามา การปรับปรุงครั้งนี้ไม่ได้ทำให้คู่มือนี้เสร็จสมบูรณ์ แต่ทำเพื่อให้สามารถใช้งานได้ง่าย และเป็นประโยชน์มากขึ้น; พวกเขาเป็นกลุ่มที่วางระเบียบการสร้างปลั๊กอินสำหรับไดเรกทอรีของปลั๊กอิน ให้กับนักพัฒนา ดังนั้น พวกเขาจึงต้องพัฒนาด้วยความเป็นชุมชนระดับโลก นั่นคือสิ่งที่ไดเรกทอรีบริการ

ถ้าคุณสนใจที่จะมีส่วนร่วมกับคู่มือนี้ สามารถ Pull request ได้ที่ the GitHub repository หรืออีเมลมาที่  [email protected] รวมไปถึงการเข้าไปที่แชนแนล #pluginreview ใน Making WordPress Slack group


Further Reading:

หากคุณมีเรื่องหรือหัวข้อที่คิดว่าเราควรกล่าวถึงใน “Month in WordPress” เดือนถัดไป โปรด แจ้งเราที่นี่